Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hai dự án nâng cấp đường lăn, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư khẩn cấp. 

Ngày 24/4, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã báo cáo Thủ tướng về phương án khởi công 2 dự án trên vào cuối tháng 6; trong đó dự án tại sân bay Nội Bài cần 2.296 tỷ đồng, còn ở Tân Sơn Nhất là 2.058 tỷ đồng, đều từ vốn ngân sách. 

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ áp dụng quy định đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, nghĩa là Bộ được tự tổ chức quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu (không đấu thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng. 

Trường hợp theo phương án đấu thầu thông thường, thời gian khởi công dự án là cuối tháng 12 năm nay. 

Một điểm sụt lún trên đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Một điểm sụt lún trên đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Việc khởi công cuối tháng 6 theo Bộ Giao thông Vận tải là cần thiết, vì tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 cảng hàng không trên đang thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  Sau khi hết dịch, nhu cầu đi lại tăng theo, việc đóng cửa đường cất hạ cánh để thực hiện cải tạo, nâng cấp sẽ càng thêm khó khăn.   

Thời gian qua, cơ quan quản lý hàng không cho hay hai đường băng sân bay đã hư hỏng, có thể phải đóng bất cứ lúc nào; trong khi đó tần suất khai thác tại các đường cất hạ cánh đã vượt thiết kế. Các loại tàu bay thế hệ mới có tải trọng bánh tác động đến mặt đường lớn, dẫn đến các đường băng, đường lăn xuống cấp nhanh.

Từ năm 2017, chỉ số mặt đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất là 48 - mức độ xấu. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), chỉ số 40-55 là cần phải cải tạo, nâng cấp. Đường băng 1B (11R/29L) tại Nội Bài cũng thường xuyên bị bong bật, vỡ nứt...

Anh Duy

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét