Lá cờ caro cuối các chặng đua. Năm ngoái, lá cờ caro đen trắng quen thuộc dùng làm tín hiệu kết thúc đường đua được F1 thay thế bằng tấm pano phát sáng hình caro đen trắng.
Tuy nhiên, một sự cố kỹ thuật đã xảy ra tại chặng đua Nhật Bản, khi tấm pano đã phát sáng một vòng trước khi chặng đua kết thúc, khiến kết quả chung cuộc phải điều chỉnh và tính từ mốc đó. Bởi vậy, lá cờ caro truyền thống lại được sử dụng làm mốc kết thúc cho mùa giải năm 2020.
Lá cờ carô quen thuộc sẽ trở lại. |
Thử xe ít hơn, ưu tiên tay đua trẻ. Năm nay, việc thử xe trước mùa giải đã được rút ngắn từ tám ngày xuống còn sáu ngày. Cụ thể, chỉ có hai đợt thử xe, mỗi đợt ba ngày diễn ra tại đường đua Circuit de Barcelona - Catalonia (Tây Ban Nha) vào các ngày từ 19/2 đến 21/2 và 26/2 đến 28/2. Trong khi đó, việc thử xe giữa mùa giải sẽ hoàn toàn bị loại bỏ.
Tin tốt cho các tay đua trẻ, khi các đội phải sử dụng một trong số họ (những tay đua mới tham gia một hoặc hai chặng đua) trong ít nhất một ngày thử xe.
"Vây cá mập" sẽ trở lại. Năm 2020, các đội đua sẽ phải trang bị lên tấm phủ động cơ mỗi xe một mô hình như chiếc đĩa nhỏ ghi số hiệu của tay đua. Điều này giúp CĐV phân biệt được các tay đua trong đội họ cổ vũ. Theo đánh giá, sẽ có rất ít tác động khí động học lên những chiếc xe vì thay đổi này, trừ một chút lúc vào cua.
Không được che chắn việc thử xe. Theo truyền thống, các đội đua sẽ dùng tấm chắn để giấu chiếc xe mới được nâng cấp. Quy định mới năm 2020 sẽ không cho phép điều này nữa vì đường đua sẽ được truyền hình trực tiếp (kéo dài từ 9 đến 18 tiếng) để cải thiện trải nghiệm của khán giả. Tuy nhiên, các đội đua có thể che chắn nếu xe đang bảo trì sau khi dừng lại ngoài đường đua.
Một chiếc xe của Ferrari được che chắn khi vào garage. |
Giờ giới nghiêm kéo dài hơn. Thay vì tám tiếng, quy định năm 2020 cũng tăng giờ giới nghiêm lên chín tiếng. Trong thời gian này, thợ máy của các đội không được sửa chữa gì chiếc xe của đội nhà, thậm chí bị cấm có mặt trong phạm vi đường đua. Các đội được phép phá giới nghiêm hai lần trong một mùa giải mà không bị phạt.
Có thể nhẹ tay với một số lỗi. Khi Pierre Gasly bị lỡ mất tín hiệu hiển thị gọi anh ra trạm kiểm tra cân nặng trong phiên đua thử Tự do lần hai ở chặng Azerbaijan Grand Prix năm 2019, tay đua người Pháp đã phải nhận án phạt xuất phát tại đường pit (với giới hạn tốc độ tại khu vực này).
Các quy định này đã được sửa đổi cho mùa giải 2020. Theo đó, các trọng tài được đưa ra các mức phạt nhẹ tay hơn nếu họ thấy phù hợp. Trọng tài cũng có thể ra quyết định phạt nhẹ hơn với lỗi đua trước tín hiệu. Trước đây, những đội vi phạm sẽ phải chịu mức phạt lái qua đường pit (và chịu giới hạn tốc độ ở đây) hoặc mức phạt dừng đua 10 giây.
Chặng đua F1 VinFast Việt Nam Grand Prix sẽ diễn ra vào từ ngày 3/4 đến 5/4/2020 tại Hà Nội. Ðây là lần đầu F1 được tổ chức tại Việt Nam. F1 Việt Nam là chặng đua thứ ba của giải vô địch thế giới FIA F1 năm 2020 (sau chặng Australia và Bahrain). Đường đua tại Hà Nội có chiều dài tổng cộng 5,607 km với 23 khúc cua được thiết kế kết hợp giữa những đoạn đường đua được xây dựng chuyên biệt với các đoạn đường phố. Hiện tại, đường đua đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607 km và các hạng mục cố định đi kèm. |
Tuấn Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét