Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Ngọc Huyền - Chí Trung: 'Nhớ mùi pháo đêm vu quy để nhắc mình đã hạnh phúc thế nào trong ngày cưới'

Mùi pháo ấy nhắc Ngọc Huyền nhớ lại chị đã hạnh phúc như thế nào trong ngày cưới với Chí Trung, để trong lúc khó khăn nhất vẫn kiên tâm giữ một chốn thiêng liêng trú ẩn suốt cuộc đời.

Cho đến bây giờ, sau hơn 30 năm, Ngọc Huyền vẫn xốn xang mỗi khi hồi tưởng lại ngày cưới của mình. Ký ức thì được mất, nhưng có một thứ cô không bao giờ có thể quên, đó là mùi pháo đêm vu quy.

Phong tục truyền thống thời đó là hễ gia đình chú rể đến là nổ một tràng pháo mừng, khi chú rể rước cô dâu đi là nổ thêm một tràng pháo tiễn. 'Lúc ấy mình đang ngồi trong buồng trang điểm. Là diễn viên nên tự tay làm tóc, vẽ vời lên mặt mà.

Rồi tiếng pháo nổ đoàng, thế là run cuống lên, chân tay luýnh quýnh không sao làm được nữa. Run không phải vì sợ muộn giờ đâu. Run vì cảm giác gì đó rất thiêng liêng khó tả.

Khi đón dâu ra phòng cưới, lại thêm một tràng pháo nổ. Mùi pháo sao mà thơm thế, ấm thế. Mùi pháo ấy đến giờ tôi vẫn nhớ như in, vẫn cảm giác như mình còn hít hà được'.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Nói là duy nhất mùi pháo không quên được, nhưng thực ra Ngọc Huyền không quên nhiều thứ lắm - cái đám cưới của thời 'nghèo mà sang, nghèo mà vui' ấy.

Từ chuyện nhờ chị Tơ vợ anh Vinh lái xe của Nhà hát, người phụ nữ có 4 con nhanh nhẹn, tháo vát, làm người trang trí giường cưới, trải chăn gối cho mình; chuyện sắm được cái chăn hoa cho đêm tân hôn; chuyện mượn một anh bạn vừa đi nước ngoài về bộ áo vest để Chí Trung mặc hôm cưới; chuyện hai vợ chồng mang hết tiền mừng cưới đi mua được chiếc cassettle để đầu giường nghe nhạc; đến chuyện sang nhà cô bạn thấy có bức ảnh em bé rất xinh bèn mượn về để treo mấy ngày cưới lấy may.

'Giờ kể chuyện mượn nhau một bức ảnh thì mọi người cười, nhưng thời đấy một bức ảnh treo tường cũng hiếm, cho nhau mượn đã là quý chứ đâu dám xin nhau' - Ngọc Huyền bùi ngùi.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới

Thời nghèo khó ấy, cô tiểu thư con ông chủ hiệu ảnh Đại Tân còn đi xin từng tờ họa báo màu, ngồi tỉ mẩn cắt giấy thành sợi, cuộn lại thành từng con ốc chưa bằng đầu ngón tay út, rồi lấy dây xâu lại để làm chiếc ri-đô che chỗ gác xép nhà Chí Trung, nơi sau này sẽ là tổ chim cúc cu của hai vợ chồng.

Tấm ri-đô 'handmade' mất vài tháng trời mới làm xong, biến cái gác xép nhỏ chỉ đủ trải chiếu nằm trở nên xinh xắn. Riêng đêm tân hôn, Ngọc Huyền - Chí Trung được mẹ chồng 'đặc cách' cho mượn chiếc giường của bà làm giường cưới.

Chị Tơ khéo léo chăng màn tuyn trắng, đính kết từng bông hồng lá măng, gấp chiếc chăn hoa phẳng khiu cho đôi trẻ. Cũng trong đêm ấy, trên chiếc giường ngủ nhờ của mẹ chồng, cô con gái xinh đẹp của họ đã được hoài thai.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Ngọc Huyền và Chí Trung chụp ảnh trên chiếc giường cưới mượn của mẹ.

Ấy thế mà chỉ hơn 25 năm sau, đám cưới của con gái anh chị đã khác hoàn toàn, không có một chút gì giống ngày xưa. Cô gái cưới theo kiểu Tây, chỉ vài chục khách mời thân thiết nhất. Nhưng nỗi buồn lớn nhất của họ là mối tình ấy đã tan vỡ mất rồi.

Một ngày kia, khi hai anh chị đang đi công tác trong Nam thì con gái nhắn tin: 'Con đã về nhà mình rồi mẹ ạ'. Chị sững sờ vì hiểu điều đó đã xảy ra.

'Tôi và Chí Trung yêu nhau 7 năm, còn chúng yêu nhau 9 năm nhưng kết hôn 3 năm đã chia tay. Đấy là cái duyên phận. Nhưng người làm cha mẹ thì day dứt khổ tâm vì hạnh phúc của con không được trọn vẹn.

Thời gian đầu, hai vợ chồng chúng tôi giấu chuyện. Thì nhìn vào nhà Chí Trung - Ngọc Huyền, người ta chỉ thấy một màu hồng hạnh phúc. Có ai biết, chúng tôi lặng lẽ khóc thầm vì thương con'.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới 'Vì tôi ngoan nên Chí Trung được thể'.

Ngọc Huyền bảo, Chí Trung có tính 'lẳng lơ'. Hồi yêu nhau, Chí Trung vẫn bẹo má cô này cô khác là chuyện thường tình. Chị cũng từng ghen tuông, từng dằn dỗi, từng tức tưởi, từng tủi hờn, thậm chí từng có suy nghĩ tiêu cực. Nhưng biết làm sao khi đó là tật xấu cố hữu của chồng.

Chị phải dằn lòng làm quen dần, mỗi ngày học cách chấp nhận dần, tập cách dửng dưng dần. Lâu dần, tật xấu ấy của Chí Trung không còn khiến chị xao xác nữa.

'Một phần mình không thể giận chồng quá lâu là vì dù anh có 'lẳng lơ' ở đâu nhưng vợ con với anh luôn là số 1. Suốt 37 năm qua, lúc nào mình cũng cảm nhận được một tình yêu rất lớn của anh ấy dành cho mình. Thế nên có bao nhiêu tủi hờn cũng theo gió mà bay'.

Ngược lại, Chí Trung thì lúc nào cũng canh chừng Ngọc Huyền, quản vợ đường đi lối về. 'Mình không thích đâu nhưng nếu phản kháng thì phải phản kháng từ hồi mới lấy nhau. Chứ giờ thì muộn rồi. Chí Trung là người gia trưởng. Mà vì mình ngoan hiền quá nên anh ấy càng được thể phát huy' - Ngọc Huyền hài hước.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Chí Trung luôn 'canh chừng' cô vợ xinh đẹp không tuổi của mình.

Nhưng thực tế thì cũng từa tựa vậy. Chí Trung ở ngoài dí dỏm, tưng tửng vậy thôi, chứ trong nhà, công to việc lớn đều là anh quyết định.

Gia trưởng nên thời khó khăn nhất, đêm Chí Trung lên sàn diễn làm vua chúa, ngày Chí Trung ra chợ trời buôn săm lốp, gánh vác chuyện áo cơm để Ngọc Huyền tập trung lo liệu nhà cửa, chăm mẹ chăm con.

Sau này kinh tế khá giả hơn, anh cũng là người lo toan việc trọng đại, con cái nhường phần Ngọc Huyền.

'Nói ra thì có vẻ là bất bình đẳng. Nhưng tôi nghĩ trong gia đình vợ chồng không nên bình đẳng quá. Người chồng gia trưởng quá thì không hay nhưng nên gia trưởng một chút thì gia đình sẽ ấm êm hơn.

Các bạn trẻ có thể không đồng quan điểm này với tôi nhưng nếu hỏi tôi có bí quyết gì để giữ gia đình hơn 30 năm qua thì nó là như vậy đấy'.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Ngọc Huyền: 'Người chồng gia trưởng quá thì không hay nhưng nên gia trưởng một chút thì gia đình sẽ ấm êm hơn'.

Ngọc Huyền nói thật, bởi hơn 30 năm chị đã sống như thế. Xinh đẹp, tài năng, nhưng Ngọc Huyền lại coi con cái là điều quan trọng hơn cả sự nghiệp.

Chí Trung chẳng yêu cầu, Ngọc Huyền cũng chọn việc lo liệu ngày hai bữa cơm cho chồng con, tự tay chăm con chứ không thuê giúp việc, đưa đón con đi học, chăm con lúc ốm đau.

Thời xuân sắc nhất, bao nhiêu đoàn làm phim mời chị, chị cũng từ chối vì không thể giao con cái cho ai. Người ta bảo chị nhường chồng, nhưng chị bảo, mình không nhường, là mình chọn cái mình yêu thích nhất.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Tự nguyện lùi lại phía sau, chăm lo con cái gia đình để chồng phát triển sự nghiệp là sự lựa chọn của Ngọc Huyền.

37 năm, dù nhiều lúc bát đũa xô nhau hay sóng gió ở đâu ào đến, Ngọc Huyền - Chí Trung cũng chưa từng có ý định sẽ chia tay.

Chí Trung từng kể, cãi nhau to đến mấy Ngọc Huyền cũng không bỏ về nhà mẹ đẻ cách có vài bước chân. Còn Ngọc Huyền lại phục Chí Trung cái lối ứng xử khôn khéo để giữ êm ấm trong nhà.

'Anh Chí Trung khôn lắm. Có lần hai vợ chồng giận nhau, nhưng không dám cãi nhau trước mặt mẹ. Anh ấy rủ mình ra ngoài vườn hoa. Ra đấy cãi nhau, mình thì khóc lóc, mắt đỏ hoe.

Anh ấy chờ cho mắt mình bớt đỏ, rồi đút cho mình cái tăm rồi bảo đi về. Mình thì ngây ngô không hiểu. Mãi mới biết làm thế để giả bộ với mẹ rằng chúng con vừa đi ra ngoài ăn quà đấy'.

Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Hơn 37 năm yêu và cưới, Chí Trung - Ngọc Huyền vẫn líu ríu bên nhau như đôi chim cu trong tổ ấm của mình.
Ngọc Huyền: 37 năm yêu và cưới Ngọc Huyền khoe bức hình 2 vợ chồng mới chụp trong chuyến du lịch gần đây.

37 năm, tấm ri-đô hình con ốc làm từ giấy báo đã không còn, những nồi niêu xoong chảo, phích nước vật phẩm được tặng từ đám cưới đã dùng hết cả, cái gác xép tổ cúc cu cũng mất.

Chỉ mùi pháo thơm vô hình thì thời gian vẫn chưa ăn mòn tới được. Mùi pháo ấy nhắc Ngọc Huyền nhớ lại chị đã hạnh phúc như thế nào trong ngày cưới với Chí Trung, để trong lúc khó khăn nhất vẫn kiên tâm giữ một chốn thiêng liêng trú ẩn suốt cuộc đời.

Let's block ads! (Why?)



new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét