Hôm 20/2, dư luận xôn xao trước sáng chế "vô-lăng ba chiều" của Mercedes, với hệ thống tay lái trục kép (DAS). Trong lịch sử F1, cũng có một đội lách luật bằng cách nhân đôi một bộ phận của xe. Đó là Lotus với chiếc Lotus 88 dùng khung xe kép, năm 1981.
Khung xe nằm bên trong được giữ cố định, đỡ lấy buồng lái. Khung bên ngoài không liên kết gì với khung trong, có tác dụng tạo hiệu ứng mặt đất (ground effect), sản sinh lực ép xuống. Bằng cách này, Lotus 88 tạo ra lực ép xuống vượt trội đối thủ.
Chiếc xe được thiết kế bởi Colin Chapman - người sáng lập Lotus và giúp đội đua này giành bảy chức vô địch thế giới. Nhưng, Lotus 88 bị các đối thủ cho là vi phạm quy chế. F1 cấm các bộ phận khí động lực có thể chuyển động, và khung xe ngoài của chiếc Lotus 88 bị cho là vi phạm. Ra mắt ở chặng đua Mỹ, Chapman liên tục phải đấu tranh Lotus 88. Nó được phép đua, nhưng bị 10 trong 15 đội biểu tình phản đối. FIA ra phán quyết cấm Lotus 88, còn Chapman kiện khắp các tòa án. Đến chặng đua Anh ở Silverstone, FIA thông báo nếu Lotus vẫn sử dụng khung xe kép, họ sẽ mất sạch điểm. Lúc này, Lotus mới phải quay về dùng chiếc Lotus 87.
Đó là một trong những sáng chế cuối cùng của huyền thoại Chapman, với làng F1. Ông qua đời một năm sau vì bệnh tim. Còn chiếc Lotus 88 mãi không thể hoàn thành một chặng đua chính thức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét