Từ một ca sĩ underground, Sơn Tùng M-TP leo lên sân khấu xịn và trở thành ngôi sao triệu fan khiến nhiều nghệ sĩ khác cũng phải ghen tỵ.
Khi nhìn lại hành trình thành ngôi sao của Sơn Tùng trong mấy năm qua, nhiều khi người ta quên mất chàng trai ấy vừa mới tròn 23 tuổi. Đã có ai bản lĩnh như vậy? Điều gì làm nên thành công cho chàng trai còn rất trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề này? Có lẽ chính là nhờ tài năng cá nhân và khả năng nắm bắt thị hiếu âm nhạc một cách nhạy bén của Sơn Tùng.
Thành công không đợi tuổi
Sơn Tùng M-TP tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1994 tại Thái Bình. Trước khi đến với âm nhạc chuyên nghiệp, anh được biết đến trong phong trào underground cùng các rapper tên tuổi như LK, Jansaker... ngay từ thời còn học cấp 3.
Tuy nhiên, vì muốn phát triển sự nghiệp một cách bài bản, Sơn Tùng đã phải thuyết phục gia đình để thi vào Nhạc viện TP.HCM rồi đỗ luôn thủ khoa (25,5 điểm) trước sự ngỡ ngàng của cha mẹ.
Tháng 10/2012, nhạc sĩ Nguyễn Cường đề cử ca khúc Cơn mưa ngang qua tại chương trình Bài hát yêu thích. Giải thưởng Ca khúc của tháng khi đó bắt đầu giúp chàng trai gốc Thái Bình được khán giả “nhớ mặt đặt tên”.
Sau Bài hát yêu thích, Sơn Tùng còn mời tham gia biểu diễn ca khúc này trong đêm công bố kết quả Top 9 Vietnam Idol 2012.
Tuy Cơn mưa ngang qua không phải là bản hit thành công nhất của Sơn Tùng nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng, là khởi đầu giúp fan bắt đầu biết đến Sơn Tùng. Giai điệu lạ tai, ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên là cảm nhận của khán giả khi nghe ca khúc này. Bằng chứng là Cơn mưa ngang qua đã thu hút trên 1,7 triệu lượt nghe chỉ trong vòng 2 tháng.
Sự nghiệp đạt tới đỉnh cao
Giữa năm 2013, Sơn Tùng trình làng 2 ca khúc Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua. Rất nhanh chóng, Em của ngày hôm qua trở thành hiện tượng với những kỷ lục hiếm có của nhạc Việt và đây cũng là mốc son thứ 2 trong sự nghiệp ca hát - sáng tác của Sơn Tùng
Chưa đầy 1 ngày sau khi phát hành, Em của ngày hôm qua thu hút hơn 300 ngàn lượt nghe. Còn sau 3 ngày, ca khúc đạt hơn 1 triệu lượt nghe. 3 tháng sau đó, ca khúc chạm mốc 100 triệu lượt nghe. MV của ca khúc cũng trở thành video Vpop trên YouTube có nhiều lượt xem thứ hai với gần 46 triệu lượt xem. Sơn Tùng chính thức rời khỏi cộng đồng ungderground để hoạt động âm nhạc một cách chuyên nghiệp và rộng rãi.
Không chỉ ca hát, Sơn Tùng còn được mời tham gia đóng phim và làm đại diện quảng cáo cho nhiều nhãn hàng với cát xê khủng. Giữa năm 2014, Sơn Tùng đảm nhiệm vai nam chính khi tham gia bộ phim điện ảnh Chàng trai năm ấy. Cú chạm ngõ với điện ảnh này đã giúp anh đã đoạt giải Diễn viên trẻ triển vọng tại Lễ trao giải Cánh diều vàng năm 2014 của Hội Điện ảnh Việt Nam.
Cùng với đó, hai ca khúc nhạc phim do Sơn Tùng sáng tác và thể hiện trong phim là Chắc ai đó sẽ về và Không phải dạng vừa đâu cũng góp phần hâm nóng tên tuổi nam ca sĩ sau những "lùm xùm" đạo nhạc lúc bấy giờ. Chỉ sau 1 ngày, số lượt nghe của ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã vượt mốc 8 triệu, một con số mà ngay cả các sĩ quốc tế cũng phải nể.
Càng nhiều scandal, Sơn Tùng ngày càng nổi (?!)
Cuối năm 2014, Sơn Tùng chấm dứt hợp đồng với Văn Production và đầu quân về Thế giới Giải Trí - Wepro Entertainment JSC của vợ chồng ca sĩ Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy. Cuộc “đổi chủ” này của Sơn Tùng cũng khiến anh bị chao đảo không ít. Thời điểm này, anh lại bị dư luận chỉ trích đạo nhạc ca khúc Chắc ai đó sẽ về từ Because I Miss You của Yong Hwa (CNBlue). Tuy nhiên, nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Ánh 9, Trần Huân, Thái Thịnh, Nguyễn Văn Chung, Đỗ Hiếu… đều khẳng định Chắc ai đó sẽ về không phải sản phẩm đạo nhạc mà là có vay mượn ý tưởng từ ca khúc của Yong Hwa.
Đi kèm với câu chuyện này là không ít đồn thổi về chuyện các công ty giải trí vì muốn giành Sơn Tùng về phía mình nên đã đẩy chàng trai này rơi vào “tâm bão” scandal. Phải chăng đây cũng là cái giá phải trả cho một người trẻ tuổi thành công quá nhanh.
Đầu năm 2015, Sơn Tùng trở thành tiêu điểm nóng nhất chương trình thực tế The Remix - Hòa âm Ánh sáng bởi sức hút khủng khiếp của anh. Thậm chí, nhiều ý kiến khẳng định chính Sơn Tùng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp The Remix tỏa sức nóng cực điểm khi chính thức lên sóng. Không làm thất vọng sự mong đợi của người hâm mộ, Sơn Tùng là thí sinh duy nhất 3 lần giành chiến thắng chung cuộc trong mỗi đêm diễn. Thế nhưng nam ca sĩ đột ngột rút lui vì lý do sức khỏe ở liveshow thứ 8 khiến rất nhiều khán giả vô cùng buồn bã và tiếc nuối.
Tháng 7/2015, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 của mình, Sơn Tùng tổ chức một mini-show kết hợp buổi fan-meeting đầu tiên trong sự nghiệp mang tên M-TP and Friends.
Tiếp đó, tháng 8/2015, Sơn Tùng tổ chức buổi ra mắt ca khúc pop ballad mới mang tên Âm thầm bên em bằng hình thức "live streaming" trên internet, thông qua kênh Youtube chính thức.
Tối ngày 2/12/2015, MV Buông đôi tay nhau ra của Sơn Tùng ra mắt, lập tức "làm mưa làm gió" thị trường Vpop. Chỉ sau một tiếng ra mắt, MV đã thu về gần 100.000 lượt xem trên kênh Youtube, và tính đến thời điểm hiện tại, MV này nhanh chóng các mốc 66 triệu lượt xem và chưa có dấu hiệu ngừng tăng.
Vào cuối năm 2015 đầu 2016 Sơn Tùng tổ chức một liveshow của mình tại Sài Gòn và Hà Nội với tên gọi M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên'. Chàng ca sĩ trẻ đã đưa khán giả đi qua hết các cung bậc cảm xúc trong sự nghiệp âm nhạc của mình, cũng như kể một câu chuyện về cuộc sống, về tình yêu với âm nhạc, về những khó khăn và nỗi buồn từng gặp phải trên con đường ca hát.
Những nỗ lực không mệt mỏi của Sơn Tùng đã giúp anh “thống lĩnh” bảng đề cử âm nhạc Cống hiến 2016 với 4 hạng mục: MV của năm, Bài hát của năm, Chương trình của năm và Ca sĩ của năm (vượt qua 3 tên tuổi lớn của V-Pop là Hồng Nhung, Hà Trần và Tùng Dương).
Cất cánh bằng chính tài năng và sự quyết đoán
Sau một năm gần như “đóng băng” ý tưởng về sáng tác âm nhạc thì cuối năm 2016 Sơn Tùng bất ngờ thông báo tách ra khỏi công ty quản lý của nhạc sĩ Quang Huy (We Pro) để thành lập công ty nghệ thuật riêng và hoạt động âm nhạc một cách sôi nổi. Ngay sau đó là màn tái xuất lợi hại của ca khúc Lạc trôi do chính Sơn Tùng sáng tác. Ngay sau khi đăng tải, MV này đã thu về gần 4 triệu view chỉ sau một ngày ra mắt. Tính đến thời điểm hiện tại, MV Lạc trôi đã có trên 147 triệu lượt xem.
Ngay sau khi ra mắt ca khúc Lạc trôi, Sơn Tùng đã bắt tay vào dự án mới mang tên Nơi này có anh được đầu tư rất công phu cả về mặt âm nhạc lẫn hình ảnh. Chỉ trong vòng 2 tháng, ca khúc này giúp anh phá kỷ lục với 3 sản phẩm âm nhạc đạt hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube.
Ngày 22/4/2017, MV Bình yên những phút giây của Sơn Tùng chính thức đến với cộng đồng yêu nhạc. Nhưng dường như ca khúc này không trở thành "quả bom" tiếp theo của nam ca sĩ. Phía Sơn Tùng và ekip của anh đã không có một sự quảng bá rầm rộ nào cho MV. Nhiều người đoán rằng chàng ca sĩ không hề ưng ý với sản phẩm mới và là một cú cự tuyệt thẳng thừng sẽ không bao giờ quay trở lại hợp tác với We Pro trong những lần tiếp theo.
Nóng nhất những ngày gần đây là sự kiện sinh nhật tròn 23 tuổi của Sơn Tùng tại Hà Nội với hơn 5.000 người tham gia. Với anh, đây là dịp ý nghĩa để anh cùng người hâm mộ ôn lại chặng đường đã qua. Tại buổi sinh nhật, nam ca sĩ tâm sự rằng để có được vị trí hiện nay, anh đã phải cố gắng, quyết tâm rất nhiều, đặc biệt là trong thời gian bố mẹ anh phản đối quyết định theo đuổi âm nhạc của con trai.
5 năm là khoảng thời gian quá ngắn để từ một "đứa trẻ âm nhạc" còn non nớt ngày này trở thành ngôi sao của hàng triệu người. Sơn Tùng may mắn sở hữu một lượng fan khổng lồ và đa số họ là những người còn rất trẻ. Họ cũng chính là chỗ dựa lớn nhất phía sau của Sơn Tùng, khi mà mọi sản phẩm âm nhạc của anh vẫn nhanh chóng trở thành "siêu phẩm", đạt hàng triệu lượt xem sau chỉ ít ngày, bất chấp những nghi ngờ đạo nhái vẫn còn nóng hổi.
Sẽ còn lâu nữa showbiz Việt mới xuất hiện một Sơn Tùng thứ 2, thứ 3 hội tụ đủ tài năng, may mắn, khả năng miễn nhiễm với chỉ trích, gạch đá và sự điên cuồng của người hâm mộ.
new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét